Kĩ thuật dạy học tích cực

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi GiaoLang, 6 Tháng chín 2010.

  1. GiaoLang

    GiaoLang New Member

    Năm học mới 2010 -2011 bắt đầu với nhiều đổi mới, đặc biệt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hành thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh.
    Tôi xin giới thiệu với các bạn một số kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác để các bạn làm quen

    A. Các lí do áp dụng kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác
    - Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực
    - Tăng cường hiệu quả học tập
    - Tăng cường trách nhiệm cá nhân
    - Yêu cầu áp dụng nhiều năng lực khác nhau
    - Tăng cường sự hợp tác, giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm
    B. Một số kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác
    1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
    2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép”
    3. Sơ đồ KWL và Sơ đồ tư duy
    1. Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
    Thế nào là kĩ thuật “khăn trải bàn”?
    Là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm nhằm:
    - Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực
    - Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS
    - Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS
    Cách tiến hành kĩ thuật “Khăn trải bàn”
    - Hoạt động theo nhóm (4 người /nhóm)(có thể nhiều người hơn)
    - Mỗi người ngồi vào vị trí như hình vẽ minh họa (xem sơ đồ ở file đính kèm)
    - Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề,…)
    - Viết vào ô mang số của bạn câu trả lời hoặc ý kiến của bạn (về chủ đề...). Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút
    - Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời
    - Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn trải bàn (giấy A0)
    Một vài ý kiến cá nhân với kĩ thuật “Khăn trải bàn”
    - Kĩ thuật này giúp cho hoạt động nhóm có hiệu quả hơn, mỗi học sinh đều phải đưa ra ý kiến của mình về chủ đề đang thảo luận, không ỷ lại vào các bạn học khá, giỏi.
    - Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm với một chủ đề nhỏ trong tiết học, toàn thể học sinh cùng nghiên cứu một chủ đề.
    - Sau khi các nhóm hoàn tất công việc giáo viên có thể gắn các mẫu giấy “khăn trải bàn” lên bảng để cả lớp cùng nhận xét. Có thể dùng giấy nhỏ hơn, dùng máy chiếu phóng lớn
    - Có thể thay số bằng tên của học sinh để sau đó giáo viên có thể đánh giá được khả năng nhận thức của từng học sinh về chủ đề được nêu.
    (còn tiếp)
     

    Các file đính kèm:

  2. sweet_dream4818

    sweet_dream4818 Giấc mơ ngọt ngào Staff Member

    Ðề: Kĩ thuật dạy học tích cực

    Vậy mấy cái này sẽ thực hiện trong việc giảng dạy ở trường mình phải ko bác Giáo Làng.Học kiểu này thích chết đi được nhưng mà...hết được học rồi!
     
  3. băng

    băng New Member

    Ðề: Kĩ thuật dạy học tích cực

    Tiếc vì kg đc trui rèn trong 1 môi trường như vậy. Kg phải đổ lỗi cho bất kì ai nhưng có lẽ đó là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới cách học kg định hướng tư duy, khả năng làm việc nhóm kg đc tốt, và sự rụt rè khi đứng trc đám đông của bản thân em.
     
  4. GiaoLang

    GiaoLang New Member

    Ðề: Kĩ thuật dạy học tích cực

    Các kĩ thuật dạy học này sẽ áp dụng trong các trường phổ thông từ tiểu học đến trung học phổ thông. Lơ mơ coi chừng anh chị lớp 11, 12 thua cả học sinh lớp 1 đó
     
    sweet_dream4818 thích bài này.
  5. GiaoLang

    GiaoLang New Member

    Kĩ thuật dạy học tích cực (các mảnh ghép)

    2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép”
    Bài viết này tôi dựa vào lý thuyết đã được tập huấn tại Cửa Lò (tháng 3/2010) theo dự án Việt- Bỉ do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức, kết hợp với kinh nghiệm bản thân áp dụng tại lớp bồi dưỡng chuẩn kiến thức, kĩ năng cho giáo viên Vật lý tại Nha Trang (hè 2010)
    Thế nào là kĩ thuật “Các mảnh ghép”?
    Là hình thức học tập hợp tác kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm:
    - Giải quyết một nhiệm vụ phức hợp (có nhiều chủ đề)
    - Kích thích sự tham gia tích cực của HS:
    - Nâng cao vai trò của cá nhân trong quá trình hợp tác (Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 1 mà còn phải truyền đạt lại kết quả vòng 1 và hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 2).
    Cách tiến hành kĩ thuật “Các mảnh ghép”
    VÒNG 1: Nhóm chuyên gia
    • Hoạt động theo nhóm 3 đến 8 người [số nhóm được chia = số chủ đề x n (n = 1,2,…)]
    • Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ [Ví dụ : nhóm 1 : nhiệm vụ A; nhóm 2: nhiệm vụ B, nhóm 3: nhiệm vụ C, … (có thể có nhóm cùng nhiệm vụ)]
    • Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút, suy nghĩ về câu hỏi, chủ đề và ghi lại những ý kiến của mình
    • Khi thảo luận nhóm phải đảm bảo mỗi thành viên trong từng nhóm đều trả lời được tất cả các câu hỏi trong nhiệm vụ được giao và trở thành “chuyên gia” của lĩnh vực đã tìm hiểu và có khả năng trình bày lại câu trả lời của nhóm ở vòng 2
    [​IMG]
    VÒNG 2: Nhóm các mảnh ghép
    • Hình thành nhóm 3 đến 6 người mới (1 – 2 người từ nhóm 1, 1 – 2 người từ nhóm 2, 1 – 2 người từ nhóm 3…)
    • Các câu trả lời và thông tin của vòng 1 được các thành viên trong nhóm mới chia sẻ đầy đủ với nhau
    • Khi mọi thành viên trong nhóm mới đều hiểu được tất cả nội dung ở vòng 1 thì nhiệm vụ mới sẽ được giao cho các nhóm để giải quyết
    • Các nhóm mới thực hiện nhiệm vụ, trình bày và chia sẻ kết quả

    Một vài ý kiến cá nhân với kĩ thuật “Các mảnh ghép”
    - Kĩ thuật này áp dụng cho hoạt động nhóm với nhiều chủ đề nhỏ trong tiết học, học sinh được chia nhóm ở vòng 1 (chuyên gia) cùng nghiên cứu một chủ đề.
    - Phiếu học tập mỗi chủ đề nên sử dụng trên giấy cùng màu có đánh số 1,2,…,n (nếu không có giấy màu có thể đánh thêm kí tự A, B, C, ... . Ví dụ A1, A2, ... An, B1, B2, ..., Bn, C1, C2, ..., Cn)
    - Sau khi các nhóm ở vòng 1 hoàn tất công việc giáo viên hình thành nhóm mới (mảnh ghép) theo số đã đánh, có thể có nhiều số trong 1 nhóm mới. Bước này phải tiến hành một cách cẩn thận tránh làm cho học sinh ghép nhầm nhóm
    - Trong điều kiện phòng học hiện nay việc ghép nhóm vòng 2 sẽ gây mất trật tự.

    Ví dụ: Bài học tiếng Việt
    - Vòng 1
    Chủ đề A: Thế nào là câu đơn? Nêu ví dụ minh họa và phân tích .(màu đỏ)
    Chủ đề B: Thế nào là câu ghép? Nêu ví dụ minh họa và phân tích . (màu xanh)
    Chủ đề C: Thế nào là câu phức? Nêu ví dụ minh họa và phân tích . (màu vàng)
    Lớp có 45 học sinh, có 12 bàn học.
    Giáo viên có thể chia thành 6 nhóm: mỗi nhóm gồm học sinh 2 bàn ghép lại (mỗi nhóm có 7 hoặc 8 học sinh). Giao nhiệm vụ: nhóm 1,2 nhận chủ đề A, nhóm 3,4 nhận chủ đề B, nhóm 5,6 nhận chủ đề C.
    Phát phiếu học tập cho học sinh. Trên phiếu học tập theo màu có đánh số từ 1 đến 15. Thông báo cho học sinh thời gian làm việc cá nhân và theo nhóm
    - Vòng 2
    Giáo viên thông báo chia thành 12 nhóm mới : mỗi nhóm 1 bàn (mỗi nhóm có từ 3 đến 6 học sinh): nhóm 1 gồm các học sinh có phiếu học tập mang số 1,2; nhóm 2 gồm các học sinh có phiếu học tập mang số 3,4; nhóm 3 gồm các học sinh có phiếu học tập mang số 5; nhóm 4 gồm các học sinh có phiếu học tập mang số 6; … nhóm 12 gồm các học sinh có phiếu học tập mang số 14,15. Giáo viên thông báo thời gian làm việc nhóm mới
    Các chuyên gia sẽ trình bày ý kiến của của nhóm mình ở vòng 1
    Giao nhiệm vụ mới: Câu đơn, câu phức và câu ghép khác nhau ở điểm nào? Phân tích ví dụ minh hoạ

    (còn tiếp)
     
    sweet_dream4818 thích bài này.
  6. sweet_dream4818

    sweet_dream4818 Giấc mơ ngọt ngào Staff Member

    Ðề: Kĩ thuật dạy học tích cực

    Vậy mình thua chắc mấy em lớp 1 rồi,hô hô.Tủi thân quá đi,thôi làm giấy tờ xuống lớp 1....học lại :))
     
  7. sweet_dream4818

    sweet_dream4818 Giấc mơ ngọt ngào Staff Member

    Ðề: Kĩ thuật dạy học tích cực (các mảnh ghép)

    Cái phương pháp này hay nè,nhưng mà coi bộ hs trường mình chưa đạt tới level đó.Hihi.
     
  8. GiaoLang

    GiaoLang New Member

    Kỹ thuật dạy học tích cực - Bài 3 Sơ đồ KWL

    Bị BQT nhắc nhở sao lâu quá không chịu viêt bài, GiaoLang tui xin giới thiệu thêm 1 kỹ thuật dạy học mới nữa, vì cái tui học được không nhiều nên tui giới thiệu bài viết sưu tầm được tương đối rõ ràng dễ hiểu, mong các bạn học sinh và thầy cô quan tâm hơn. Nếu có gì "théc méc" xin liên hệ qua email dangnhaptbt@yahoo.com.vn (nhớ có vn đằng sau)
    Mô tả biểu đồ KWL
    KWL do Donna Ogle giới thiệu năm 1986, vốn là một hình thức tổ chức dạy học hoạt động đọc hiểu. Học sinh bắt đầu bằng việc động não tất cả những gì các em đã biết về chủ đề bài đọc. Thông tin này sẽ được ghi nhận vào cột K của biểu đồ. Sau đó học sinh nêu lên danh sách các câu hỏi về những điều các em muốn biết thêm trong chủ đề này. Những câu hỏi đó sẽ được ghi nhận vào cột W của biểu đồ. Trong quá trình đọc hoặc sau khi đọc xong, các em sẽ tự trả lời cho các câu hỏi ở cột W. Những thông tin này sẽ được ghi nhận vào cột L.
    (Trích từ Ogle, D.M. (1986). K-W-L: A teaching model that develops active reading of expository text. Reading Teacher, 39, 564-570)
    Mục đích sử dụng biểu đồ KWL
    Biểu đồ KWL phục vụ cho các mục đích sau:
    • Tìm hiểu kiến thức có sẵn của học sinh về bài đọc
    • Đặt ra mục tiêu cho hoạt động đọc
    • Giúp học sinh tự giám sát quá trình đọc hiểu của các em
    • Cho phép học sinh đánh giá quá trình đọc hiểu của các em.
    • Tạo cơ hội cho học sinh diễn tả ý tưởng của các em vượt ra ngoài khuôn khổ bài đọc.
    Sử dụng biểu đồ KWL như thế nào
    1. Chọn bài đọc. Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả với các bài đọc mang ý nghĩa gợi mở, tìm hiểu, giải thích
    2. Tạo bảng KWL. Giáo viên vẽ một bảng lên bảng, ngoài ra, mỗi học sinh cũng có một mẫu bảng của các em. Có thể sử dụng mẫu sau.
    [​IMG]
    3. Đề nghị học sinh động não nhanh và nêu ra các từ, cụm từ có liên quan đến chủ đề. Cả giáo viên và học sinh cùng ghi nhận hoạt động này vào cột K. Hoạt động này kết thúc khi học sinh đã nêu ra tất cả các ý tưởng. Tổ chức cho học sinh thảo luận về những gì các em đã ghi nhận.
    Một số lưu ý tại cột K
    Chuẩn bị những câu hỏi để giúp học sinh động não. Đôi khi để khởi động, học sinh cần nhiều hơn là chỉ đơn giản nói với các em : “Hãy nói những gì các em đã biết về……”
    Khuyến khích học sinh giải thích. Điều này rất quan trọng vì đôi khi những điều các em nêu ra có thể là mơ hồ hoặc không bình thường.
    4. Hỏi học sinh xem các em muốn biết thêm điều gì về chủ đề. Cả giáo viên và học sinh ghi nhận câu hỏi vào cột W. Hoạt động này kết thúc khi học sinh đã nêu ra tất cả các ý tưởng. Nếu học sinh trả lời bằng một câu phát biểu bình thường, hãy biến nó thành câu hỏi trước khi ghi nhận vào cột W.
    Một số lưu ý tại cột W
    Hỏi những câu hỏi tiếp nối và gợi mở. Nếu chỉ hỏi các em : “Các em muốn biết thêm điều gì về chủ đề này?” Đôi khi học sinh trả lời đơn giản “không biết”, vì các em chưa có ý tưởng. Hãy thử sử dụng một số câu hỏi sau :
    “Em nghĩ mình sẽ biết thêm được điều gì sau khi em đọc chủ đề này?”
    Chọn một ý tưởng từ cột K và hỏi, “Em có muốn tìm hiểu thêm điều gì có liên quan đến ý tưởng này không?”
    Chuẩn bị sẵn một số câu hỏi của riêng bạn để bổ sung vào cột W. Có thể bạn mong muốn học sinh tập trung vào những ý tưởng nào đó, trong khi các câu hỏi của học sinh lại không mấy liên quan đến ý tưởng chủ đạo của bài đọc. Chú ý là không được thêm quá nhiều câu hỏi của bạn. Thành phần chính trong cột W vẫn là những câu hỏi của học sinh.
    5. Yêu cầu học sinh đọc và tự điền câu trả lời mà các em tìm được vào cột L. Trong quá trình đọc, học sinh cũng đồng thời tìm ra câu trả lời của các em và ghi nhận vào cột W.
    Học sinh có thể điền vào cột L trong khi đọc hoặc sau khi đã đọc xong.
    Một số lưu ý tại cột L
    Ngoài việc bổ sung câu trả lời, khuyến khích học sinh ghi vào cột L những điều các em cảm thấy thích. Để phân biệt, có thể đề nghị các em đánh dấu những ý tưởng của các em. Ví dụ các em có thể đánh dấu tích vào những ý tưởng trả lời cho câu hỏi ở cột W, với các ý tưởng các em thích, có thể đánh dấu sao.
    Đề nghị học sinh tìm kiếm từ các tài liệu khác để trả lời cho những câu hỏi ở cột W mà bài đọc không cung cấp câu trả lời. (Không phải tất cả các câu hỏi ở cột W đều được bài đọc trả lời hoàn chỉnh)
    6. Thảo luận những thông tin được học sinh ghi nhận ở cột L
    7. Khuyến khích học sinh nghiên cứu thêm về những câu hỏi mà các em đã nêu ở cột W nhưng chưa tìm được câu trả lời từ bài đọc.
    Một ví dụ về biểu đồ KWL:
    Chủ đề bài đọc : Trọng lực
    [​IMG]
    Câu hỏi của học sinh về Newton ở cột W không có câu trả lời trong bài đọc, học sinh sẽ được khuyến khích tìm kiếm câu trả lời từ các tài nguyên khác.

    Biểu đồ KWLH
    Xuất phát từ biểu đồ KWL, Ogle bổ sung thêm cột H ở sau cùng, với nội dung khuyến khích học sinh định hướng nghiên cứu. Sau khi học sinh đã hoàn tất nội dung ở cột L, các em có thể muốn tìm hiểu thêm về một thông tin. Các em sẽ nêu biện pháp để tìm thông tin mở rộng. Những biện pháp này sẽ được ghi nhận ở cột H.
    Một ví dụ về biểu đồ K-W-L-H
    Chủ đề : Khủng long
    [​IMG]
    Sưu tầm
    Kỳ sau: Sơ đồ tư duy
     
    BlueSky and sweet_dream4818 like this.
  9. biennghia22

    biennghia22 New Member

    Ðề: Kĩ thuật dạy học tích cực

    Bác Giáo làng ơi! Cháu đang làm luận văn về vấn đề dạy học theo kỹ thuật dạy học khăn trải bàn và kỹ thuật dạy học tia chớp mà không có mấy tài liệu nói về kỹ thuật này, có nhưng ít lắm, nếu Bác có tài liệu về mấy vấn đề này thì Bác có thể cho chấu tham khảo ít không? Nếu có Bác gửi theo địa chỉ mail này cho cháu nha: bien.nghia23@gmail.com. Cháu cảm ơn Bác rất nhiều.
     
  10. GiaoLang

    GiaoLang New Member

    Ðề: Kĩ thuật dạy học tích cực

    @biennghia22: đúng là tài liệu ít lắm, chủ yếu trên mạng, tham khảo thêm bằng tiếng anh, chưa có sách đâu. Luận văn mà chỉ có 2 kĩ thuật này làm sao viết vì chủ yếu là thực hành trên lớp để rút kinh nghiệm. Tui sẽ cố gắng tìm rồi gửi sau
     

Chia sẻ trang này